Chi tiết tin - Xã Cam Thủy - Cam Lộ

Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 79 năm ngày Cách mạng tháng Tám (19/8/1945-19/8/2024) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2024)!

Hoạt động nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn xã Cam Thủy năm 2024

Post date: 21/10/2024

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

  • Tổ chức thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số trên địa bàn xã.
  • Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, minh bạch thông tin, tiết kiệm giảm chi phí, tạo thuận lợi và nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp khi thực hiện các TTHC.
  • Tăng cường công tác phối hợp giữa các bộ phận chuyên môn; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp; thúc đẩy cải cách hành chính, nâng cao các chỉ số về cải cách hành chính, chuyển đổi số,...

2. Yêu cầu

  • Tăng cường việc chỉ đạo thực hiện đẩy mạnh cải cách TTHC, triển khai DVC trực tuyến, thanh toán trực tuyến một cách sáng tạo, hiệu quả, toàn diện; bám sát các mục tiêu, yêu cầu của các cấp; xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao.
  • Quán triệt đến đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động xác định cải cách TTHC, triển khai DVC trực tuyến, thanh toán trực tuyến là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục trong chỉ đạo, điều hành.
  • Tăng tường công tác phối hợp trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện cải cách TTHC, triển khai DVC trực tuyến và thanh toán trực tuyến trong giải quyết TTHC.

- Huy động sự tham gia vào cuộc tích cực của tất cả các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân để tạo được sự đồng thuận của cả hệ thống cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn xã để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động cải cách, TTHC, triển khai DVC trực tuyến, thanh toán trực tuyến.

II. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ

1. Mục tiêu.

a) Mục tiêu chung

  • Đảm bảo thực hiện các mục tiêu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao tại Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030; Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong gải quyết thủ tục hành chính; Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử.

- Đảm bảo thực hiện tốt các mục tiêu của Nghị quyết 01-NQ/TU ngày 04/11/2021 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh cải cách hành chính tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021-2025, Kế hoạch số 29-KH/HU, ngày 25/05/2022 của Ban thường vụ Huyện ủy về thực hiện Nghị quyết 01-NQ/TU, Quyết định số 1035/ QĐ-UBND, ngày 30/5/2022 của UBND huyện Cam Lộ Ban hành kế hoạch cải cách hành chính nhà nước huyện Cam Lộ giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 21/KH-UBND, ngày 23/01/2024 của UBND huyện về cải cách hành chính nhà nước huyện Cam Lộ năm 2024;  Kế hoạch số 32/KH-UBND, ngày 07/9/2022 của UBND xã Cam Thủy về chuyển đổi số xã Cam Thủy giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 24/ KH-UBND, ngày 26/02/2024 của UBND xã Cam Thủy về cải cách hành chính nhà nước xã Cam Thủy 2024.

b) Mục tiêu cụ thể:

- Tối thiểu 80% hồ sơ giải quyết TTHC được luân chuyển trong nội bộ giữa các cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc các cơ quan có liên quan được thực hiện bằng phương thức điện tử.

- 100% hồ sơ được giải quyết trước hạn và đúng hạn.

- 100% các hồ sơ TTHC được số hóa khi tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC.

- 100% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong từng cơ quan, đơn vị, địa phương biết và sử dụng thành thạo DVC trực tuyến.

- 30% trở lên tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến qua Cổng thanh toán Quốc gia. 

2. Nhiệm vụ.

- Tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp thực hiện TTHC trực tuyến trên Cổng dịch vụ công.

- Tiếp tục rà soát, niêm yết 100% TTHC được công bố, công khai đầy đủ, kịp thời trên Trang thông tin điện tử, Bộ phận Một cửa xã đảm bảo thuận tiện cho việc khai thác, sử dụng.

- Người dân và doanh nghiệp sử dụng DVCTT được định danh và xác thực thông suốt, hợp nhất trên tất cả các hệ thống để có thể thực hiện việc nộp hồ sơ trực tuyến từ xã.

- Tổ chức tập huấn, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách xã, thôn, Tổ công nghệ số cộng đồng và lực lượng đoàn viên thanh niên trên địa bàn.

- Đẩy mạnh số hóa, luân chuyển, giải quyết, ký số và trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh; tiếp tục hoàn thành việc kết nối, chia sẻ, xác thực thông tin công dân giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh để phục vụ giải quyết TTHC, cung cấp DVCTT.

III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Tăng cường truyền thông và tuyên truyền hiệu quả về DVC trực tuyến của cơ quan để người dân, doanh nghiệp hiểu rõ hơn về lợi ích mang lại từ việc sử dụng DVC trực tuyến. Chú trọng đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng thụ hưởng. Tuyên truyền trên mạng xã hội như Facebook, Zalo,...; Tổ công nghệ số cộng đồng tích cực đến từng thôn để tuyên truyền, hướng dẫn lợi ích của việc sử dụng DVCTT đến từng hộ gia đình.

2. Ứng dụng CNTT, chuyển đổi số để nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ, đảm bảo an toàn, thiết thực trong quá trình cung cấp DVC trực tuyến trên địa bàn xã.

3. 100% cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, học sinh gương mẫu đi đầu đăng ký tài khoản DVC, tài khoản định danh, xác thực điện tử và sử dụng DVC trực tuyến đã được cung cấp trên Cổng DVC của tỉnh và Cổng DVC quốc gia, cũng như giới thiệu, hướng dẫn cho người thân cùng thực hiện.

4. Tiếp tục thực hiện rà soát, đề suất cắt giảm thủ tục, thời gian giải quyết TTHC, xây dựng chính sách hỗ trợ phí, lệ phí cho người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện giải quyết TTHC trực tuyến.

5. Nhà nước và doanh nghiệp cùng vào cuộc: Hỗ trợ kỹ năng, trình độ sử dụng máy tính, internet cho người dân; Hệ thống mạng Wi-Fi miễn phí tại các TTHTCĐ để người dân tiếp cận dịch vụ. Hợp tác với các doanh nghiệp như Viettel, VNPT Cam Lộ, Bưu điện, các Ngân hàng thương mại để hỗ trợ triển khai DVC trực tuyến như: Nộp hồ sơ trực tuyến, chuyển trả kết quả qua Bưu điện, thanh toán phí, lệ phí trực tuyến,...

6. Thực hiện trực tuyến để khuyến khích người dân tham gia sử dụng; minh bạch thông tin với người dân thông qua: nhắn tin, thư điện tử (email), công khai thông tin trên Trang thông tin điện tử, chủ động trong việc cung cấp thông tin.

7. Tiếp tục tổ chức tập huấn tạo tài khoản và nộp hồ sơ TTHC trên Cổng dịch vụ công cho CBCC, viên chức, các tổ chức chính trị xã hội, các Tổ công nghệ số cộng đồng, các doanh nghiệp trên địa bàn xã.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Bộ phận một cửa xã và các ban, ngành, cán bộ, công chức xã.

- Có trách nhiệm quán triệt, triển khai các nhiệm vụ, mục tiêu theo Kế hoạch này và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND xã về kết quả triển khai tại bộ phận, ban, ngành, lĩnh vực mình phụ trách.

- Phát huy trách nhiệm của người đứng đầu về việc chỉ đạo thực hiện nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến và lấy kết quả thực hiện các chỉ tiêu được giao theo Kế hoạch này để xem xét đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ.

- Cán bộ, công chức phải là người đi đầu trong thực hiện TTHC trực tuyến một phần, toàn trình. Đến ngày 20/04/2024: 100% cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách xã có tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

- Chỉ đạo nâng cao tỷ lệ hồ sơ TTHC được tiếp nhận, xử lý, giải quyết trực tuyến; thực hiện liên thông giải quyết TTHC; thực hiện ký số các hồ sơ, văn bản trong quá trình giải quyết TTHC, xử lý DVCTT trên Cổng Dịch vụ công; tập trung đẩy mạnh việc TTTT phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính trong giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa xã.

- Công chức văn phòng thống kê: Chủ trì, theo dõi đôn đốc các bộ phận chuyên môn trong việc công khai TTHC, quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC được kịp thời, đúng quy định.

- Đôn đốc việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC trên Cổng DVC của xã, việc số hóa hồ sơ TTHC, lưu trữ điện tử, luân chuyển hồ sơ, giải quyết hồ sơ DVC trực tuyến và ký số, cập nhật lên Cổng DVC theo đúng quy định.

- Đôn đốc các bộ phận chuyên môn thực hiện tích hợp DVC trực tuyến đủ điều kiện cung cấp trên Cổng DVC Quốc gia trong năm 2024.

- Văn hoá xã hội: Đẩy mạnh công tác thông tin, truyên truyền về DVC trực tuyến; thường xuyên cập nhật các thông tin về sự kiện, hoạt động về DVC trực tuyến trên trên Đài truyền thanh cơ sở xã để tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp Nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Xây dựng chuyên mục, tin, bài, video clip để đăng tải, tuyên truyền về hiệu quả, lợi ích trong việc sử dụng DVC trực tuyến trên các trang thông tin điện tử của xã và các nền tảng công nghệ số trên mạng xã hội Facebook, Zalo...; tuyên truyền bằng panô, băng rôn, tranh cổ động,...

- Tổ công nghệ cộng đồng: Hằng tuần (chọn một ngày cố định) để tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân tiếp cận CNTT và sử dụng DVC trực tuyến tại Nhà văn hóa thôn. Bên cạnh đó, phân công các thành viên tổ công nghệ đi từng ngõ, gõ từng nhà vận động, hướng dẫn, hỗ trợ từng người dân tự sử dụng DVC trực tuyến để đảm bảo mỗi hộ gia đình có ít nhất 01 người biết cách sử dụng tài khoản VNeID, đăng nhập và sử dụng DVC trực tuyến trên các Cổng DVC quốc gia, Cổng DVC tỉnh..

2. Các đơn vị trường học trên địa bàn xã

Lồng ghép vào các kế hoạch về chuyển đổi số, truyền thông tuyên truyền giới thiệu DVCTT vào chương trình ngoại khóa cho học sinh, sinh hoạt chuyên đề cho giáo viên các cấp. Giáo viên cần gương mẫu đi đầu đăng ký tài khoản định danh và xác thực điện tử VneID và sử dụng DVCTT đã được cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh và Cổng Dịch vụ công quốc gia.

3. Công an xã

Tiếp tục tập trung triển khai thực hiện hiệu quả, chất lượng, nâng cao tỷ lệ cài đặt, kích hoạt VNeID, tài khoản định danh xác thực điện tử trên địa bàn xã. Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả đối với các dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06. Phối hợp công chức Văn hóa xã hội xã trong việc thực hiện triển khai kết nối, chia sẻ, xác thực thông tin công dân trên Cổng DVC tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Công an.

4. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã và các tổ chức chính trị xã hội xã.

Tham gia công tác tuyên truyền về CCHC đến các nhóm đối tượng thuộc phạm vi quản lý, nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên, hội viên trong việc tiếp cận thông tin dịch vụ công, nộp hồ sơ trực tuyến, TTTT, sử dụng dịch vụ bưu chính công ích; phối hợp các đơn vị triển khai các nhiệm vụ.

5. Các thôn.

- Chủ động thực hiện và tuyên truyền đến người dân, người thân tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

- 100% cán bộ ban thôn và các đảng viên có tài khoản DVC hoặc tài khoản VneID đăng nhập và sử dụng DVC trực tuyến trên các Cổng DVC quốc gia, Cổng DVC tỉnh.

6. Các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn xã

Tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, công nhân, người lao động trong đơn vị mình về tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Share on Facebook
More

Đang truy cập: 4

Hôm nay: 219

Tổng lượt truy cập: 50.413

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ CAM THUỶ

  • Địa chỉ: Đường R2HM+MVW, xã Cam Thủy, Cam Lộ, Quảng Trị
  • Số điện thoại: 0533.828373
  • Email: ubndxacamthuy@quangtri.gov.vn
  • HỆ THỐNG CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH QUẢNG TRỊ